“Làm phép” để ngủ ngon với quả óc chó


Giấc ngủ giúp cơ thể được thả lỏng, lấy lại năng lượng cho mọi hoạt động. Ai cũng mong có một giấc ngủ ngon, vậy làm sao để ngủ ngon, ngủ sâu? Quả óc chó sẽ giúp bạn phòng tránh việc mất ngủ, giúp giấc ngủ được trọn vẹn.
 

1. Khám phá “một góc” bí mật về giấc ngủ của bạn

Nếu nói giấc ngủ của chúng ta được “lập trình” cũng không hề sai. Trong cơ thể chúng ta các thành phần, các chất, các phản ứng giữa các chất, thời gian phản ứng có một sự liên kết rất chặt chẽ. Ngay cả giấc ngủ cũng thế.

Giấc ngủ được điều khiển bởi nhiều yếu tố, trong đó có melatonin. Đây là chất được sản xuất ở não từ serotonin. Melatonin là một chất truyền dẫn thần kinh gửi thông điệp giữa các tế bào thần kinh. Melatonin điều chỉnh nhịp sinh học, tác động đến chu kì ngủ thức. Nếu không có ánh sáng thì melatonin được cơ thể sản xuất nhiều hơn, gây cảm giác buồn ngủ, lượng melatonin sản xuất vừa đủ sẽ khiến bạn ngủ ngon và sâu giấc. Khi ánh sáng nhiều hơn, sáng hơn thì cơ thể sẽ giảm việc sản xuất melatonin, cơ thể không buồn ngủ, tỉnh táo hơn. Đối với một số người di chuyển giữa các múi giờ khác nhau thường bị lệch múi giờ dẫn đến rối loạn giấc ngủ, melatonin còn được sử dụng với một liều lớn  để điều chỉnh giấc ngủ.
 

2. Ảnh hưởng của thiếu ngủ, mất ngủ?

Chúng ta đều biết, nếu không ngủ, hoặc ngủ không đủ giấc sẽ mệt mỏi thế nào, nhưng không phải ai cũng biết những hậu quả mà việc thiếu ngủ gây ra. Có thể nói, mất ngủ, ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan, bộ phận của cơ thể cũng như ảnh hưởng xấu đến công việc.
 

Những ảnh hưởng của mất ngủ đối với cơ thể:

Điều đầu tiên chúng ta cảm nhận được đó chính là sự mệt mỏi, cơ thể luôn trong tình trạng không có sức sống, không thể tập trung vào việc gì. Sau đó, khi tình trạng kéo dài lâu hơn thì dẫn đến một số ảnh hưởng khác như da xấu đi, nổi mụn, bị béo phì, suy giảm trí nhớ, tiêu hóa kém, thậm chí ảnh hưởng tới hệ tim mạch, có thể gây tiểu đường,… Đặc biết đối với trẻ em, việc thiếu ngủ, mất ngủ sẽ khiến trẻ nhanh chóng mệt mỏi, học tập không tập trung, ngủ gật trong lớp, giảm chỉ số IQ. Khả năng đề kháng, miễn dịch của trẻ giảm, trẻ dễ dàng mắc các loại bệnh. Và mất ngủ còn là một nhân tố gây suy giảm chiều cao của trẻ.
 


Ảnh hưởng của giấc ngủ tới công việc

Khi bạn thiếu ngủ, mất ngủ, bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, dễ cáu gắt, nổi nóng với những người xung quanh, làm rạn nứt tình cảm. Bạn làm việc không tập trung, do buồn ngủ, trí nhớ giảm sút dẫn đến bạn phải thường xuyên nhầm lẫn, quên việc, việc nọ lẫn việc kia, làm mọi thứ rối tung… Vì giấc ngủ rất quan trọng nên chúng ta cần một chế độ sinh hoạt khoa học, cũng như ăn uống hợp lý, nên ăn những thực phẩm giúp bạn ngủ ngon. Một trong các thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đó là quả óc chó.
 

3. Điều gì đặc biệt ở quả óc chó giúp bạn ngủ ngon?

Quả óc chó chứa rất nhiều chất tốt cho sức khỏe, bao gồm melatonin và axit béo omega-3, có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch. Quả óc chó chứa các axit béo không bão hòa, chất béo tốt có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Quả óc chó được biết đến là loại hạt chứa melatonin, một hormone có nhiều tính tăng cường sức khỏe. Melatonin có tính chống oxy hóa mạnh, có thể tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ các tế bào và các mô của bạn. Các gốc tự do làm tăng tốc độ lão hóa và kích thích sự phát triển của bệnh thoái hóa, có thể gây đục thủy tinh thể, bệnh Parkinson, Alzheimer.

Các nhà khoa học của trường Đại học Trung tâm Khoa học Y tế Texas đã phát hiện ra cứ mỗi 1g nhân óc chó có chứa 2,5 – 4,5ng melatonin. Khi tăng mức độ melatonin các hoạt động chống oxy hóa tăng lên. Russel Reiter, tiến sĩ, giáo sư sinh học tế bào và cấu trúc tại Trung tâm Khoa học Y tế, tác giả của nghiên cứu, nói rằng “tương đối ít loại thực phẩm được kiểm tra chứa melatonin.” Ông nói rằng các nghiên cứu cho thấy “quả óc chó chứa melatonin, được hấp thụ khi ăn, và cải thiện khả năng của cơ thể chống lại oxy hóa gây ra bởi các phân tử độc hại gọi là gốc tự do.”

Ngoài ra, đối với trẻ em thì sử dụng quả óc chó, bổ sung omega 3 giúp trẻ ngủ ngon hơn.

Hãy bảo vệ giấc ngủ để bảo vệ sức khỏe của bạn bằng cách đơn giản là sử dụng quả óc chó hàng ngày. Để mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Số lượng quả óc chó thích hợp khoảng 6 – 8 quả với người lớn. Trẻ em thì cho sử dụng với số lượng ít.